ส่องเทรนด์ธุรกิจ “Next normal” ความปกติครั้งใหม่ ที่จะเกิดขึ้นหลัง COVID-19

- COVID-19 “ตัวเร่ง” ที่ทำให้หลายภาคธุรกิจเกิดการ Digital Transformation
- Online Platform และ Digital Platform จะมีบทบาทมากขึ้นนับต่อจากนี้
- กลุ่มอุตสาหกรรมที่พัฒนานวัตกรรม เช่น กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มสื่อสาร หรือกลุ่มเฮลท์แคร์ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมจะมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ระดับราคาอาจค่อนข้างสูง

COVID-19 ครั้งนี้เปรียบเสมือนตัวเร่งปฏิกิริยาให้ทุกภาคอุตสาหกรรมต้องเร่งปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบของธุรกิจใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้ทันสมัยและเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้เป็นดิจิทัลหรือ “Digital Transformation” ซึ่งรูปแบบเทคโนโลยีประเภทต่างๆไม่ว่าจะเป็น Cloud Technology, Software, Social Media, Online Entertainment และ Online Payment ล้วนมีบทบาทอย่างมากในยุคปัจจุบันและคาดว่าจะมีบทบาทและมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต จนทำให้เกิดการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทบทุกชนิดให้สามารถรับส่งข้อมมูลได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า Internet of thing (IoT)

nextnormal_specialreport160720_01

Cloud Technology: ธุรกิจ Cloud เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงเติบโตกว่า 13-33% ต่อปีจนถึงปี 2024 ( ที่มา: IDC, Bloomberg Intelligence) วิกฤตครั้งนี้จะเป็นอีกปัจจัยเร่งให้บริษัทมีความต้องการจัดเก็บข้อมูลในระบบ Cloud มากขึ้น เนื่องจากประหยัดกว่า และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งในออฟฟิศและเทรนด์ Work-from-home ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งผู้นำด้านธุรกิจ Cloud ที่มีการเติบโตของยอดขายหมวด Cloud สูงสุดเมื่อปี 2019 ก็คือ Google Cloud, Microsoft Azure และ Alibaba Cloud ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในปี 2024 มูลค่าตลาดของธุรกิจ Cloud จะเติบโตเป็น 2 เท่าจากปี 2020

nextnormal_specialreport160720_02

Software: ธรุกิจที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์เป็นอีกธีมที่ได้รับประโยชน์อย่างมากในช่วงโควิด-19 เนื่องจากความจำเป็นต้อง Work-from-home ทำให้เกิดความต้องการซอฟต์แวร์กลุ่มที่ใช้ในการสื่อสารออนไลน์ และสร้างสรรค์ผลงานผ่านระบบคลาวด์ เช่น Microsoft Teams, Zooms ที่ใช้ในการประชุมและติดต่อสื่อสาร หรือโปรแกรม Photoshop ของ Adobe ที่ใช้เกี่ยวกับการใช้งานด้านออฟฟิศ และในระยะยาวหลังเหตุการณ์ COVID-19 ผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จากการช่วยลดต้นทุนทั้งด้านเวลา ด้านการเดินทาง และด้านสถานที่ ทั้งนี้ธุรกิจผู้นำซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ คือ ระบบปฎิบัติการที่อยู่ในรูปแบบคลาวด์ (Cloud-based) ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจาก “การขายขาด” ซึ่งจะมีรายรับเพียงครั้งเดียวจากการขาย เปลี่ยนเป็น “การเช่ารายเดือนพร้อม Upgrade” ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีรายรับอย่างต่อเนื่อง

Social Media และ Online Entertainment : การเข้าสู่วิถีชีวิตในรูปแบบใหม่ หรือ New Normal ผู้คนให้ความสำคัญกับระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และเป็นการเร่งเทรนด์สังคมให้เข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น ถึงแม้กิจกรรมต่างๆเช่นการแข่งขันกีฬา หรือการแสดงคอนเสิร์ต จะยังคงไม่ให้คนเข้าไปชม แต่เรายังสามารถติดตามการถ่ายทอดช่องทางออนไลน์ต่างๆ หรือการที่สามารถเลือกชมภาพยนตร์ออนไลน์โดยที่ไม่ต้องไปแออัดกันในโรงภาพยนตร์ จึงไม่แปลกที่ราคาหุ้นของผู้นำในกลุ่มนี้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง COVID-19 ตั้งแต่ต้นปีนั้นหุ้นของผู้ให้บริการ Social Media Platform รายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง Facebook ปรับตัวขึ้นกว่า 18.6% อีกทั้งผู้นำทางด้าน Social Platform อันดับ 1 ของจีนอย่าง Tencent ปรับขึ้นกว่า 44.5% ( ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่ 8 ก.ค. 2563) ซึ่งตัวอย่าง Social media อย่าง Facebook ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 2.5 พันล้านคน จากประชากรทั่วโลกกว่า 7.5 พันล้านคน

nextnormal_specialreport160720_03

Online Payment: เมื่อสังคมโลกเข้าสู่ “Cashless society” หรือสังคมไร้เงินสด และกระแสการใช้บริการ Shopping online หรือ Food delivery เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของผู้คนทดแทนการใช้เงินสด เพราะง่ายกว่า สะดวกกว่า ไม่จำเป็นต้องพกเงินสดในการจ่ายหรือโอน ทุกคนสามารถจ่ายเงินได้ง่ายๆผ่าน “Mobile Application” แต่อย่างไรก็ตาม จากปรากฎการณ์การ Lockdown และ Covid-19 กลับเป็น “ตัวเร่ง” ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่า ทุกๆกิจกรรม จะเกิดขึ้นบน “Online Platform” ซึ่งผลสำรวจจาก Mastercard เมื่อเดือนพฤษภาคมพบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคมีโอกาสเปลี่ยนแปลงแบบถาวรเนื่องจากกว่า 47% ของผู้บริโภคจะกลับไปจับจ่ายใช้สอยในร้านค้า/ห้างสรรพสินค้าลดลง จึงมองว่าเทรนด์การซื้อสินค้า/บริการแบบออนไลน์ (E-Commerce) จะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และอาจมีสัดส่วนเมื่อเทียบกับยอดค้าปลีกรวมที่เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในปี 2024

nextnormal_specialreport160720_04

เมื่อสามารถวิเคราะห์ได้ว่า 'หลัง COVID-19 เราจะเป็นอย่างไร' คำถามต่อมาก็คือ “เราจะคว้าโอกาสเหล่านี้อย่างไร?” หากดูผลการดำเนินงานของดัชนีหลักของสหรัฐฯในช่วงตั้งแต่ต้นปี ไม่ว่าจะเป็น S&P500, Dow jones และ Nasdaq เมื่อกับกลุ่มอุตสาหกรรมใน S&P500 จะพบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม ไอที, เฮลท์แคร์, การสื่อสาร หรือสินค้าฟุ่มเฟือย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ทำผลงานได้ดีกว่า S&P500 และ Dow Jones เป็นรองแค่เพียง Nasdaq ที่บริษัทส่วนใหญ่เป็นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีหุ้นกลุ่ม ไอที, เฮลท์แคร์, สื่อสาร และสินค้าฟุ่มเฟือย ล้วนทำผลงานได้ดีกว่า S&P500 และ Dow Jones

nextnormal_specialreport160720_05

แต่สิ่งที่ทำให้หลายท่านมีคำถามต่อว่า การจะลงทุนในกลุ่มสาหกรรมเหล่านี้ด้วยระดับมูลค่าปัจจุบันแพงเกินไปหรือไม่เนื่องจากระดับ P/E ของบริษัทเหล่านี้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยดัชนี ซึ่งยังคงเป็นคำถามที่คาดเดาได้ยาก แต่หากพิจารณาจากผลการดำเนินงานในอดีตจะพบว่ากลุ่มบริษัทเหล่านี้เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของดัชนี หรือเทียบกับสไตล์ของบริษัทจะพบว่า นับตั้งแต่ปี 2008 ถึงปัจจุบัน กลุ่มบริษัทที่เป็น Growth Style ซึ่งเป็นบริษัทที่มีระดับราคาต่อกำไรสูง เช่น กลุ่ม ไอที, เฮลท์แคร์, สื่อสาร มีผลการดำเนินงานของดัชนีดีกว่าเทียบกับ Value Style ซึ่งเป็นบริษัทที่มีระดับราคาต่อกำไรต่ำ เช่น กลุ่มการเงิน และพลังงาน

ซึ่งหากประเมินถึงสถานการณ์ COVID -19 ที่เป็นตัวเร่งให้กลุ่มหลายอุตสาหกรรมจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้มีความทันสมัย และเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้เป็นดิจิทัล หรือ Digital Transformation ในช่วงต่อจากจากนี้ จึงมองว่าด้วยระดับมูลค่าปัจจุบันของบริษัทเหล่าจึงยังน่าสนใจและน่าลงทุนในระยะยาว

Growth Style เช่น กลุ่มไอที, เฮลท์แคร์, สื่อสาร มีผลการดำเนินงานในระยะยาวที่ดีกว่ากลุ่ม Value Style

nextnormal_specialreport160720_06

จากกราฟด้านบนแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานของของหุ้นที่เป็นลักษณะ Growth Style และ Value Style ซึ่งภาพใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่หากพิจารณาถึงสัดส่วนการปรับตัวขึ้นและลงของกลุ่ม โดยใช้ Growth Style หารด้วย Value Style โดยกราฟด้านล่างแสดงให้เห็นว่าหุ้นที่เป็นลักษณะ Growth Style ทำผลงานได้ดีกว่า Value Style นับตั้งแต่เกิดวิกฤตเมื่อปี 2008 และมีแนวโน้มที่ดีเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เหตุการณ์ระบาดของ COVID-19

เชื่อว่าวิกฤตมักจะมาคู่กับโอกาสเสมอ ดังเช่นคำว่า 'วิกฤต' ในภาษาจีนที่อักษรแรก หมายถึง อันตราย และอักษรหลัง หมายถึง โอกาส ซึ่งก็หมายความว่า ในทุกวิกฤต ย่อมมีโอกาสขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองเห็นโอกาสได้ไวกว่าและเลือกที่จะคว้าเอาไว้

โปรดเลือกรายการในวิดเจ็ตแบนเนอร์เพื่อแสดงบทความ

This document is produced by Eastspring Investments (Singapore) Limited and issued in:

Singapore and Australia (for wholesale clients only) by Eastspring Investments (Singapore) Limited (UEN: 199407631H), which is incorporated in Singapore, is exempt from the requirement to hold an Australian financial services licence and is licensed and regulated by the Monetary Authority of Singapore under Singapore laws which differ from Australian laws.


Hong Kong by Eastspring Investments (Hong Kong) Limited and has not been reviewed by the Securities and Futures Commission of Hong Kong.


This document is produced by Eastspring Investments (Singapore) Limited and issued in Thailand by TMB Asset Management Co., Ltd.


Indonesia by PT Eastspring Investments Indonesia, an investment manager that is licensed, registered and supervised by the Indonesia Financial Services Authority (OJK).


Malaysia by Eastspring Investments Berhad (531241-U).


United States of America (for institutional clients only) by Eastspring Investments (Singapore) Limited (UEN: 199407631H), which is incorporated in Singapore and is registered with the U.S Securities and Exchange Commission as a registered investment adviser.


European Economic Area (for professional clients only) and Switzerland (for qualified investors only) by Eastspring Investments (Luxembourg) S.A., 26, Boulevard Royal, 2449 Luxembourg, Grand-Duchy of Luxembourg, registered with the Registre de Commerce et des Sociétés (Luxembourg), Register No B 173737.


United Kingdom (for professional clients only) by Eastspring Investments (Luxembourg) S.A. - UK Branch, 125 Old Broad Street, London EC2N 1AR.


Chile (for institutional clients only) by Eastspring Investments (Singapore) Limited (UEN: 199407631H), which is incorporated in Singapore and is licensed and regulated by the Monetary Authority of Singapore under Singapore laws which differ from Chilean laws.


The afore-mentioned entities are hereinafter collectively referred to as Eastspring Investments.


The views and opinions contained herein are those of the author on this page, and may not necessarily represent views expressed or reflected in other Eastspring Investments’ communications. This document is solely for information purposes and does not have any regard to the specific investment objective, financial situation and/or particular needs of any specific persons who may receive this document. This document is not intended as an offer, a solicitation of offer or a recommendation, to deal in shares of securities or any financial instruments. It may not be published, circulated, reproduced or distributed without the prior written consent of Eastspring Investments. Reliance upon information in this posting is at the sole discretion of the reader. Please consult your own professional adviser before investing.

 

Investment involves risk. Past performance and the predictions, projections, or forecasts on the economy, securities markets or the economic trends of the markets are not necessarily indicative of the future or likely performance of Eastspring Investments or any of the funds managed by Eastspring Investments.


Information herein is believed to be reliable at time of publication. Data from third party sources may have been used in the preparation of this material and Eastspring Investments has not independently verified, validated or audited such data. Where lawfully permitted, Eastspring Investments does not warrant its completeness or accuracy and is not responsible for error of facts or opinion nor shall be liable for damages arising out of any person’s reliance upon this information. Any opinion or estimate contained in this document may subject to change without notice.


Eastspring Investments (excluding JV companies) companies are ultimately wholly-owned/indirect subsidiaries/associate of Prudential plc of the United Kingdom. Eastspring Investments companies (including JV’s) and Prudential plc are not affiliated in any manner with Prudential Financial, Inc., a company whose principal place of business is in the United States of America.